เทคนิคบริหารเงิน 10 ปีแรกของการทำงานสำหรับ First Jobber

1,093 3

💰✨ บอกกันว่า หากวางแผนการเงินดีตั้งแต่เริ่มต้นทำงาน คุณจะไม่ต้องกังวลเรื่องความมั่นคงทางการเงินในอนาคตอีกเลย “ตลาดนัดบ้านมือสอง” นำเทคนิคบริหารเงินสำหรับ First Jobber มาแนะนำ เพื่อให้คนทำงานรุ่นใหม่ เริ่มวางแผนการเงินกันตั้งแต่วันนี้ โดยที่ไม่ต้องหลงทางและทิ้งเวลาไปอย่างน่าเสียดาย

✅ ตั้งเป้าหมายทางการเงิน
การตั้งเป้าหมายจะทำให้มีแรงผลักดันในการบริหารการเงินอย่างมีวินัย และเห็นภาพการวางแผนได้ชัดเจน โดยอาจตั้งเป้าหมายระยะสั้นก่อน เช่น จะซื้อทอง 1 บาทให้ได้ภายใน 1 ปี เมื่อทำได้สำเร็จก็ให้วางเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นหรือเป้าหมายระยะยาว เช่น อยากมีเงิน 1 ล้านแรกภายใน 5 ปี, ซื้อบ้านหลังแรก, หรือเงินก้อนวัยเกษียณ เป็นต้น

✅ ออมเงิน 20% ของรายได้
ในช่วงแรกอาจเริ่มต้นด้วยการออมแต่น้อยก่อน เช่น 5% แล้วให้พยายามเก็บออมสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็น 10% จากนั้นค่อยขยับเป็น 20% ให้ได้ตามเป้าหมาย หากทำได้อย่างนี้เงินเก็บจะโตไวมาก

✅ อย่าเป็นหนี้หากไม่จำเป็นจริงๆ
วัยเริ่มต้นทำงาน อย่าเพิ่งเริ่มต้นเป็นหนี้จะดีที่สุด แต่หากต้องการควรพิจารณาอย่างถี่ถ้วนว่าการเป็นหนี้นั้นมีความจำเป็นจริงๆ หรือไม่ หรือสามารถอดใจอดใจไว้ก่อน จนสะสมเงินรายได้จนเพียงพอที่จะใช้แทนที่จะเป็นหนี้

✅ ศึกษาเรื่องการลงทุนและการเก็บออม
การลงทุนเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยสร้างรายได้ให้งอกเงยในอนาคต ดังนั้นควรเริ่มต้นศึกษาไปพร้อมๆ กับการเรียนรู้งาน และต้องไม่ลืมศึกษาหาข้อมูลช่องทางการออมเงินที่จะให้ประโยชน์สูงสุด เช่น การเปิดบัญชีของแต่ละธนาคาร หรือแอปพลิเคชันธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยเงินฝากที่ดีกว่า

✅ หาอาชีพเสริมหรือรายได้เสริม
ปัจจุบันการมีงานเสริมจากงานประจำ หรือรายได้เสริม ช่วยสร้างความมั่นคงในอนาคตได้ ทั้งในเรื่องของรายได้ที่เพิ่มขึ้น และการสร้างอาชีพที่มีตัวเลือกมากกว่าหนึ่ง เผื่อไว้ยามฉุกเฉิน อาจเริ่มต้นจากสิ่งที่ถนัดก่อน เช่น ทำขนมขาย ทำอาหารเพื่อสุขภาพ เป็นเทรนเนอร์ แม่ค้าออนไลน์ เป็นต้น

ศึกษาเรื่องภาษี
คนทำงานภาษีเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นต้องศึกษาเรื่องภาษีให้เข้าใจ รวมถึงช่องทางที่สามารถช่วยลดหย่อนภาษีด้วย เช่น การลงทุนในกองทุน SSF, RMF, การทำประกันชีวิต, การบริจาคให้กับหน่วยงานการกุศลต่างๆ

วางแผนการลงทุน
การลงทุนยิ่งเริ่มก่อนยิ่งได้เปรียบ เพราะการลงทุนจำเป็นต้องใช้เวลาในการลองผิดลองถูก การสะสมประสบการณ์ มีการบริหารความเสี่ยง ยิ่งอายุน้อยก็ยิ่งเสี่ยงได้มาก เนื่องจากมีโอกาสในการหาเงินหรือสร้างรายได้อีกนาน แนะนำว่าควรเริ่มลงทุนอย่างระมัดระวัง โดยควรเปรียบเทียบความเสี่ยงและผลตอบแทนที่เหมาะกับตัวเอง เพื่อให้เงินงอกเงยขึ้นในระยะยาว

📌 เทคนิคทั้งหมดนี้ ไม่จำเป็นต้องรอให้เงินเดือนสูงหรือทำงานนานแล้วค่อยทำ แต่เป็นสิ่งที่คนเริ่มทำงานหรือ First Jobber ควรทำตั้งแต่ปีแรกของการทำงาน เพราะการบริหารการเงินยิ่งทำเร็วเท่าไหร่ คุณจะเห็นผลตอบแทนที่น่าพึงพอใจ และสร้างความมั่นคงได้เร็วเท่านั้น

#ตลาดนัดบ้านมือสอง
#ให้การมีบ้านเป็นเรื่องง่าย
#การเงินการลงทุน
#มนุษย์เงินเดือน

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย